VÁN KHUÔN CHO BÊ TÔNG TRANG TRÍ

   Ván khuôn cho bê tông trang trí có vai trò chủ yếu là để tạo những bề mặt thật hoàn mỹ của bê tông trang trí, với hình dáng đẹp đẽ, bền lâu. Vì vậy nó phải đảm bảo sự chính xác về hình dáng, kích thước của những bộ phận công trình kiến trúc cần thực hiện. Bất kỳ những sự hư hỏng, sai lệch nào cũng có thể cộng dồn từ tầng nọ đến tầng kia; kết quả cuối cùng dẫn đến sai số lớn theo chiều thẳng đứng hay chiều ngang mà không thể dễ dàng sửa chữa khi đã đổ bê tông xong.

Ván khuôn trang trí cần phải thỏa mãn những điều kiện sau đây:
- Chịu được tải trọng tác dụng (trọng lượng bản thân, lực đẩy của bê tông, trọng lượng của thiết bị, tải trọng gió, người đi lại…);
- Không bị biến dạng;
- Kín khít, không để chảy vữa xi măng của bê tông mới đổ;
- Việc gia công phải đảm bảo thật chính xác để tạo được bề mặt bê tông trang trí có chất lượng tốt và hình dáng yêu cầu;
- Lắp dựng phải thật chính xác, cố định chắc chắn, lắp đến đâu được đến đó và kiểm tra đối chiếu với sai số cho phép;
- Cấu tạo đơn giản, tháo lắp nhẹ nhàng, không cần lực tác động mạnh, sử dụng được nhiều lần và giữ được bề mặt bê tông nguyên vẹn;
- Khi sản xuất ván khuôn, cần phải chừa sẵn các lỗ trống để luồn các thiết bj, cấu kiện đặt sẵn của công trình, tránh đục phá ván khuôn khi đã lắp vào công trình.
   Giàn giáo ván khuôn phải thực hiện sao cho ổn định, vững chắc và chịu được tất cả các tải trọng tác dụng. Tất cả các thành phần chống đỡ ván khuôn phải có giằng hoặc chống theo hai phương. Trong khi thi công, cần lường trước hiện tượng lún cột chống do nền đất yếu.
   Cần sử dụng máy trắc đạc để kiểm tra và nghiệm thu ván khuôn, nghiệm thu giàn giáo trước và trong thời gian đổ bê tông. Nếu thấy hư hỏng phải sửa chữa kịp thời.
   Việc chọn ván khuôn trang trí trước hết phụ thuộc vào tính chất và tầm quan trọng của công trình, sau đó là mục đích trang trí và khả năng thi công.
   Bất kỳ trường hợp nào, ván khuôn, giàn giáo cho bê tông trang trí chỉ được thực hiện trên cơ sở thiết kế bao gồm đầy đủ các chi tiết để thi công.
   Ván khuôn trang trí có thể làm bằng các vật liệu: gỗ xẻ, ván sợi ép, kim loại, chất dẻo, cao su…

 

VÁN KHUÔN NHỰA là một thành viên của Tổng kho cốp pha © 2014